Có một câu chuyện cổ Phật giáo thật hay:

22/07/2020 - Công Viên Vĩnh Hằng Long Thành

Tại một thị trấn nọ bỗng xuất hiện một người thiếu nữ xinh đẹp, như xuống từ trên mây. Không ai biết nàng đến từ đâu; cũng không ai biết trú xứ của nàng. Nhưng nàng quá đẹp, đẹp mê hồn, đến mức thậm chí không ai nghĩ đến việc nàng từ đâu đến. Người ta tụ họp lại, toàn bộ thị trấn - và tất cả những chàng trai, gần như ba trăm chàng trai, đều muốn kết hôn với nàng.

Người thiếu nữ nói: “Xem kìa, em chỉ có một mà các anh lại có đến ba trăm. Em chỉ có thể kết hôn với một người thôi; do vậy, các anh hãy làm một điều. Ngày mai em sẽ lại đến, em cho các anh 24 tiếng đồng hồ. Nếu một trong các anh có thể tụng thuộc lòng Kinh Pháp Hoa của Đức Phật, em sẽ kết hôn với người ấy.”

Tất cả những chàng trai trẻ lao vội về nhà; họ không ăn, không ngủ, họ tụng Kinh Pháp Hoa suốt đêm, họ cố nhét chữ vào đầu. Mười người thành công. Sáng hôm sau, người thiếu nữ đến, và mười người này tình nguyện tụng lên. Người thiếu nữ lắng nghe. Họ đã thành công.

Nàng nói: “Tốt lắm, nhưng em chỉ có một. Làm thế nào có thể cưới được mười chàng? Em lại cho các anh 24 tiếng đồng hồ. Người nào có thể giải thích ý nghĩa của Kinh Pháp Hoa, em sẽ cưới người ấy. Do vậy, các anh hãy cố hiểu - bởi vì việc đọc tụng là một điều đơn giản, các anh chỉ máy móc lặp lại điều gì đó, và các anh không hiểu nghĩa của nó."

Chẳng có chút thời gian nào cả - chỉ một đêm! Mà Kinh Pháp Hoa là một bộ kinh dài. Nhưng khi bạn đã say mê, bạn có thể làm bất cứ cái gì. Họ chạy vội về nhà, họ cố hết sức. Ngày kế tiếp, chỉ có ba người xuất hiện. Họ đã hiểu ý nghĩa của Kinh.

Và người thiếu nữ nói: “Lại vẫn còn rắc rối. Số lượng đã giảm xuống, nhưng vẫn còn rắc rối. Từ ba trăm giảm xuống còn ba là một sự cải thiện lớn, nhưng một lần nữa, em không thể cưới ba chàng, em chỉ có một. Do vậy, thêm 24 tiếng đồng hồ nữa... Người nào không những hiểu mà còn nếm được hương vị của nó nữa thì em sẽ cưới người đó. Bởi vậy, trong 24 giờ, hãy cố nếm cái ý nghĩa của nó. Các anh đang giải thích nó, nhưng sự giải thích này chỉ mang tính trí năng. Em muốn thấy một ít hương vị của thiền, một ít hương thơm. Em muốn thấy rằng hoa đã đi vào hiện diện của các anh, rằng các anh đã trở thành một cái gì đó của hoa sen. Em muốn ngửi hương thơm của nó. Do vậy ngày mai em sẽ lại đến.”

Chỉ có một người đến, và chắc chắn là anh ta đã thành công. Người thiếu nữ đưa chàng trai tới nhà nàng ở bên ngoài thị trấn. Chàng trai chưa bao giờ thấy ngôi nhà nào như thế; nó rất đẹp, gần như trong cõi mộng. Và song thân của người thiếu nữ đang đứng ở cổng. Họ tiếp chàng trai và nói: “Chúng tôi rất vui sướng.”

Người thiếu nữ đi vào bên trong, và chàng trai chuyện vãn một chút với song thân cô gái. Rồi họ nói: “Hãy vào đi. Con gái chúng tôi hẳn đang đợi anh. Đây là phòng của nó." Họ chỉ đường cho chàng. Chàng trai bước đi, chàng mở cánh cửa, nhưng không có ai ở đó. Đó là một căn phòng trống rỗng. Nhưng có một cửa lớn dẫn ra khu vườn. Do vậy, chàng đưa mắt nhìn - có thể nàng đã đi vào khu vườn. Vâng, chắc hẳn nàng đã đi qua đó, bởi vì trên lối đi có những dấu chân. Chàng bước đi gần một dặm. Khu vườn chấm dứt và bây giờ chàng đang đứng trên bờ của một con sông đẹp - nhưng người thiếu nữ không có ở đó. Những dấu chân cũng đã biến mất. Chỉ có hai chiếc hài, những chiếc kim - hài của người thiếu nữ. 

Bây giờ chàng bối rối. Cái gì đã xảy ra? Chàng nhìn lại đằng sau - không có khu vườn nào, ngôi nhà nào, cũng không còn song thân của cô gái. Tất cả đã biến mất. Chàng lại nhìn lần nữa. Những chiếc hài cũng đã biến mất, con sông đã biến mất. Tất cả chỉ là sự trống rỗng - và một tiếng cười lớn vang lên.

Và chàng cũng cười to. Chàng đã kết hôn rồi. 

Đây là một câu chuyện Phật giáo rất hay. Chàng kết hôn với sự trống rỗng, kết hôn với hư vô. Đây là cuộc hôn nhân mà tất cả những vị thánh đều đã và đang tìm kiếm. Đây là khoảnh khắc khi mà bạn trở thành “cô dâu của Christ" hay một gopi của Krishna. Nhưng mọi sự biến mất - lối đi, khu vườn, ngôi nhà, người thiếu nữ, ngay cả những dấu chân. Mọi sự biến mất. Chỉ có một tiếng cười, một tiếng cười cất lên từ chính trung tâm của vũ trụ.

Osho

Từ khóa:

Tư vấn 24/7
03 3333 8888

Đăng ký tư vấn

Lưu ý:

- Nội dung gắn (*) yêu cầu bắt buộc

- Thông tin của bạn, chúng tôi cam kết chỉ dùng để liên hệ tư vấn sản phẩm.

banner 1
telephone 03 3333 8888
telephone 03 3333 8888
TOP