Ý Nghĩa Và Tác Dụng Của Bức Bình Phong Trước Lăng Mộ

26/01/2020 - Công Viên Vĩnh Hằng Long Thành

Từ xa xưa quan niệm trong xây dựng, dù người giàu có hay người nghèo trong mỗi gia đình đều có một bức bình phong trước lăng mộ. Vậy tại sao lại đặt bức bình phong trước khu lăng mộ, vậy ý nghĩa bức bình phong trước lăng mộ là gì? Bài dưới đây sẽ là câu trả lời cho câu hỏi trên.

Bức bình phong là gì?

Từ xưa đến nay, cụm từ "bức bình phong" dường như không hề xa lạ đối với mọi người dân Việt Nam. Cách dùng mà ta thường nghe là khi nói về “cái để ngụy trang, để che đậy, nói chung”. 

Thực chất, từ “bình phong” được xuất phát từ Trung Quốc và được cấu tạo bởi hai từ: bình (trong tiếng Trung được viết là 屏, mang nghĩa che chắn) và phong (được viết bằng tiếng Trung là 風, mang nghĩa là gió). Như vậy, từ nghĩa gốc là che chắn gió.

Bức bình phong trước lăng mộ tại Công Viên Vĩnh Hằng Long Thành

Bức bình phong trước lăng mộ tại Công Viên Vĩnh Hằng Long Thành

Bức bình phong hay còn gọi là cuốn thư, án thư là phần công trình dùng để trấn yểm cho các công trình thờ tự như lăng mộ, nhà thờ hay từ đường. Cuốn thư, án thư hay bức bình phong giúp ngăn cản các nguồn tà khí đi thẳng từ cổng vào trong lăng mộ. Là vật dụng mang ý nghĩa phong thủy có ý nghĩa bảo vệ công trình bởi các tác động tâm linh xấu từ bên ngoài. Ngoài ra bức bình phong còn mang tính nghệ thuật.

Tác dụng của bức bình phong trước lăng mộ

Bức bình phong có tác dụng để che kín lăng mộ (hoặc ngôi nhà) cho ấm cúng và ngăn chặn gió độc, hay để ngăn chặn những thứ khí chẳng lành phát ra từ những vật lạ phía trước nhà (cây cối, cột mốc, đường đi...). Ngoài ra bức bình phong còn có tác dụng chấn phong, tránh cho những linh hồn hay những ma quỷ có lòng dạ xấu xa xâm nhập vào khu lăng mộ gia đình hay những công trình tâm linh.

Bức bình phong trong khu mộ gia tộc tại Công Viên Vĩnh Hằng Long Thành

Bức bình phong trong khu mộ gia tộc tại Công Viên Vĩnh Hằng Long Thành

Về mặt phong thủy, bức bình phong có tác dụng giảm bớt tính vượng của Hỏa khí.

Theo thuyết Ngũ hành, phía trước các công trình nhà ở thuộc Hỏa tức ở phía Nam. Bên phải công trình thuộc Kim ở phía Tây tượng cho chủ nhà, bên trái nhà ở thuộc Mộc phía Đông biểu tượng cho vợ và tiền tài. Phía sau ngôi nhà thuộc Thủy phía Bắc tượng trưng cho tử tôn con cháu, còn trung tâm thuộc Thổ.

Mối tương quan giữa các mệnh trong phong thủy ngũ hành

Quy định này cũng tương ứng với kiến trúc nhà xưa thường đắp bằng đất Thổ, nhà sinh ra chủ Kim, chủ sinh ra con cháu Thủy và điều khiển vợ, người làm Mộc.

Ý nghĩa bức bình phong trước lăng trước lăng mộ

 Bức bình phong thường đặt phía trong, sau cổng và chắn ngang cổng vào khu mộ. Ý nghĩa che chắn cho khu lăng mộ, mọi người vào viếng sau khi qua cổng phải rẽ qua bức bình phong đá mới vào được bên trong. Bức bình phong trong khu mộ gia tộc, gia đình thường nhỏ hơn các kích thước cuốn thư trong nhà thờ, đình chùa.

Các khu mộ gia tộc, gia đình trong khuôn viên Công Viên Nghĩa Trang đều xây dựng một bức bình phong trước lăng mộ để tránh tà khí xâm hại, ảnh hưởng đến phúc lợi của gia đình

Bức bình phong trong Khu Gia Tộc tại Công Viên Nghĩa Trang Long Thành

Bức bình phong trong Khu Gia Tộc tại Công Viên Nghĩa Trang Long Thành

Ngoài ra bức bình phong (án thư hay cuốn thư) còn ý nghĩa mang tính nghệ thuật. Dù có làm bằng chất liệu gì cũng mang trên mình những tác phẩm tuyệt mỹ mang ý nghĩa văn hóa cổ xưa.
Thường một bức bình phong trước lăng mộ làm bằng đá được các nghệ nhân điêu khắc nhiều tích cổ. Ví dụ như tích ngũ phúc, tích cảnh sen, tích long mã, hay rồng cuốn thủy, cá chép hóa rồng đều mang đậm chất văn hóa dân gian.

Mọi thông tin xin liên hệ:


HỆ THỐNG CÔNG VIÊN VĨNH HẰNG - CÔNG VIÊN VĨNH HẰNG LONG THÀNH
Hiếu Đạo Gia Tộc, Lộc Khởi Muôn Đời!
- Hotline: 03.3333.8888
- Địa chỉ: Xã Long Đức, Huyện Long Thành, Tỉnh Đồng Nai
- Email: nhattien.longthanh@gmail.com
- Website: https://congvienvinhhanglongthanh.com

- Youtube: https://www.youtube.com/CongVienVinhHangLongThanh

- Facebook: https://www.facebook.com/cvvhlongthanh

Từ khóa:

Tư vấn 24/7
03 3333 8888

Đăng ký tư vấn

Lưu ý:

- Nội dung gắn (*) yêu cầu bắt buộc

- Thông tin của bạn, chúng tôi cam kết chỉ dùng để liên hệ tư vấn sản phẩm.

banner 1
telephone 03 3333 8888
telephone 03 3333 8888
TOP