NGƯỜI HOA - HỘI NHẬP VÀ PHÁT TRIỂN TRỞ THÀNH MỘT “CÔNG DÂN” VIỆT NAM

22/05/2023 - Công Viên Vĩnh Hằng Long Thành

Cũng như người Hoa ở các nước Đông Nam Á khác, người Hoa đến Việt Nam trải qua một quá trình sinh sống và buôn bán lâu dài, họ đã lập nên những làng, những phố của mình, hình thành nên những cộng đồng người Hoa ổn định và phát triển, trở thành một bộ phận cư dân của cộng đồng dân tộc Việt Nam.

- Trong quá trình sang Việt Nam sinh sống, những người từ Hoa Nam Trung Quốc đến  định cư đã có được một số thuận lợi cơ bản góp vào việc thúc đẩy quá trình hòa nhập của cộng đồng họ vào cộng đồng Việt Nam. Đó chính là sự tương đồng trong văn hóa; tương đồng trong môi trường khí hậu thuỷ văn; quá trình định cư lâu dài đưa đến quan hệ hôn nhân hỗn hợp; chính sách của Nhà nước Việt Nam đối với Hoa kiều và người Hoa.

- Quá trình cộng cư nhiều thế kỷ qua giữa người Việt và người Hoa đã hình thành trong tín ngưỡng của người Hoa nhiều hình thức giao lưu văn hoá, thể hiện quá trình hội nhập của cộng đồng người Hoa vào cộng đồng Việt. Có thể thấy những biểu hiện này qua nhiều hình thức: kiến trúc, trang trí, nghi thức cúng lễ, các thần linh được  thờ tự, qua  lễ vật dâng cúng, qua lễ hội…

Qua một số nét khái quát về tín ngưỡng và các loại hình tín ngưỡng của người Hoa ở Nam bộ cho thấy người Hoa tin và thờ cúng nhiều thần linh, thể hiện  quan niệm của họ về vũ trụ và con người rất phong phú. Người Hoa cũng thể hiện trong tín ngưỡng của mình các hình thức vật linh giáo (Animism), bái vật giáo (fetichism) qua thờ đá, thờ mộc, thờ rồng, thờ hổ… Thế giới quan của họ bao gồm nhiều tầng, nhiều cõi. Người Hoa quan niệm thần linh có khả năng hỗ trợ, giúp đỡ người sống, vì vậy, người sống cần thờ tự nhiều vị thần để được ban phát nhiều phúc đức.

Qua các hình thức tín ngưỡng, cũng thể hiện xu thế Việt hoá trong quá trình hội nhập, sống cộng cư với người Việt. Hệ thống thần điện của người Hoa đã có khá nhiều thần linh thuộc tín ngưỡng của  người Việt. Trên hệ thống thần điện ở vị trí trung tâm các ngôi miếu, từ việc thờ vị thần thuộc tín ngưỡng của người Hoa (Quan Thánh Đế Quân, Thiên Hậu, Ông Bổn..) đã dần chuyển sang thần của người Việt (Thành Hoàng). Nét kiến trúc “Trung” hòa quyện hoàn hảo với công trình kiến trúc tâm linh đậm đà bản sắc Việt.

Người Hoa đã thể hiện lòng hiếu kính với ông bà cha mẹ qua các dạng thờ cúng tổ tiên, thờ dòng họ và các từ đường. Những dấu ấn của các dạng thức cúng tế nhiều giấy tiền vàng bạc cho người mất, nay đã dần được chuyển sang làm phước thiện để cầu mong cho tổ tiên ông bà đã quá cố sớm được siêu thoát. Trong thực hành việc thờ tự, cúng bái, người Hoa rất chú trọng tìm kiếm nơi “Long Mạch” lưu giữ dấu ấn truyền thống của gia tộc “làm tròn hiếu đạo, tưởng nhớ cội nguồn. 

Có thể thấy rằng, quá trình hội nhập, giao lưu văn hoá giữa tộc người Hoa với người Việt, văn hoá của người Hoa dần theo xu thế Việt hoá rõ nét. Tuy nhiên, do quá trình hội nhập mang tính cách hoà bình, không cưỡng bức, nên những nét riêng có, đặc thù, mang tính đặc trưng tộc người của người Hoa vẫn được lưu giữ. Điều này đã làm cho văn hoá người Hoa sau nhiều thế kỷ hội nhập vẫn còn giữ được nét độc đáo riêng có của mình, góp vào khu vườn văn hoá của dân tộc Việt Nam nhiều hương sắc, phong phú và đa dạng.

------------------------------------------------------

HỆ THỐNG CÔNG VIÊN VĨNH HẰNG - CÔNG VIÊN VĨNH HẰNG LONG THÀNH
Hiếu Đạo Gia Tộc, Lộc Khởi Muôn Đời!
Fanpage: https://www.facebook.com/hvntstlongthanh
                      https://www.facebook.com/cvvhlongthanh
Zalo:  https://zalo.me/2920634490130583345

Google Map: https://g.page/congvienvinhhanglongthanh

Instagram: https://www.instagram.com/congvienvinhhanglongthanh/

Tiktok: https://www.tiktok.com/@cvvhlongthanh

Youtube: https://www.youtube.com/c/CongVienVinhHangLongThanh

Website: https://congvienvinhhanglongthanh.com/

Email: nhattien.longthanh@gmail.com
Hotline: 03.3333.8888
Địa chỉ: Xã Long Đức, Huyện Long Thành, Tỉnh Đồng Nai
Trụ sở: 10 Nguyễn Huệ, P. Bến Nghé, Q.1, TP.HCM

Từ khóa:

Tư vấn 24/7
03 3333 8888

Đăng ký tư vấn

Lưu ý:

- Nội dung gắn (*) yêu cầu bắt buộc

- Thông tin của bạn, chúng tôi cam kết chỉ dùng để liên hệ tư vấn sản phẩm.

banner 1
telephone 03 3333 8888
telephone 03 3333 8888
TOP