NHỮNG ĐIỀU KIÊNG KỴ TRONG 49 NGÀY CÓ TANG

19/04/2023 - Công Viên Vĩnh Hằng Long Thành

Những điều kiêng kỵ trong 49 ngày có tang liên quan đến tín ngưỡng và tâm linh của người Việt. Đó là những quy định và truyền thống cổ xưa được truyền lại từ đời này sang đời khác. Người ta tin rằng trong 49 ngày đầu sau khi người thân mất, họ sẽ đi đến nơi chốn của tổ tiên và có một cuộc hành trình đầy gian nan và khó khăn. Vì vậy, trong thời gian này, người thân của người đã mất cần phải tuân thủ những quy định về kiêng kỵ để tránh gây ra các tai họa, điều xui xẻo cho cả gia đình.

Trong thời gian 49 ngày có tang

Theo từ điển Hán - Việt thì: lễ cúng 49 ngày được gọi là chung thất đây là một dạng tín ngưỡng của dân gian Việt Nam, đồng thời đây cũng là buổi lễ cúng giỗ vô cùng quan trọng của người sống đối với người thân đã khuất. Nếu hiện đời tạo nhiều điều lành, thì sẽ thọ sanh về cảnh giới an lành. Ngược lại, thì thọ sanh vào cảnh khổ.

Trong kinh Địa Tạng có nói “Như sau khi người đã mất, có thể trong vòng 49 ngày vì người ấy mà tu tạo được nhiều phước lành có thể giúp cho người đã khuất khỏi hẳn chốn ác đạo, được sinh lên cõi trời hoặc người hưởng lấy nhiều sự an vui, nhờ đó mà thần thức của người mất được tái sinh về cảnh giới tốt đẹp hơn.

Những điều kiêng kỵ trong 49 ngày có tang

Kiêng việc sát sinh 

Khi sắp đặt cúng tế 49 ngày rất kỵ việc sát sinh, vì việc sát sinh sẽ làm liên lụy khổ quả cho người chết. Vì vậy, người sắp đặt cúng tế cần phải cẩn thận chú ý. Nếu muốn cúng tế, thì nên dùng đồ chay, hương, hoa, sữa, bánh và trái cây, chớ dùng những đồ uế tạp và sát hại động vật.

Hạn chế đến những nơi đông người, nơi tiệc tùng

Trong suốt thời gian 49 ngày có tang, người thân của người đã mất nên hạn chế đến những nơi đông người và nơi tổ chức tiệc tùng, vì những nơi này có thể làm phiền đến linh hồn của người đã mất.

Kiêng sử dụng đồ vật của người quá cố

Không phải mà dân gian hay có câu “vật tìm về với chủ” hay người ở đâu thì vật ở đó. Chính vì vậy, sau khi người thân ra đi trong 49 ngày có tang, gia đình tốt nhất nên đốt mọi vật dụng người mất thường ngày hay sử dụng. 

Theo lý giải của các chuyên gia tâm linh, việc này giúp người quá cố có thể dùng sau khi xuống âm phủ. Cần lưu ý, gia chủ nên đốt hết mọi đồ vật như: giường chiếu, quần áo, giày dép,…Và cũng không nên để sót lại dù chỉ là một góc nhỏ. Nếu gia đình tiếc của và để lại dùng thì linh hồn người mất có thể quay trở về “đòi” lại đồ của mình.

Không nên diện trang phục sặc sỡ, lòe loẹt

Trong thời gian 49 ngày có tang, người thân của người đã mất nên tránh mặc quần áo sặc sỡ, lòe loẹt và phải trang phục trang trọng, kín đáo để tôn trọng người đã mất.

Kiêng việc trùng số 7

Tính thời gian từ lúc người thân mất thì trong khoảng thời gian tang gia 7 ngày sẽ hóa vàng mã tế điện một lần, tới ngày thứ 49 là được bảy bốn chín lần. Vì mỗi người đều có ba hồn bảy vía: Mỗi năm đi một hồn, bảy ngày đi một phách, ba năm hồn tẫn, bốn chín ngày phách tan. Nhưng nếu những ngày này lại trùng với ngày 7, 717, 27 thì sẽ trùng bảy. Điều này người thân cần chú ý để tránh điều kiêng kỵ.

Kiêng ra mộ

Sau khi chôn cất xong đúng ba ngày kể từ khi hạ huyệt thì gia đình cần chuẩn bị lễ cúng mở cửa mả (lễ cúng sau đám tang). Trong vòng 49 ngày có được ra mộ không là vấn đề được rất nhiều người quan tâm. Việc này nên hạn chế bởi vì lúc này người mất chưa thể được siêu thoát, linh hồn còn vương vấn. Nếu người thân ra mộ thường xuyên sẽ ảnh hưởng đến tâm lý của họ, từ đó người đã mất không muốn siêu thoát, đầu thai chuyển kiếp.

Những thực phẩm kiêng ăn 

Mặc dù chưa có cơ sở khoa học nào chứng minh được rằng kiêng ăn uống sau khi nhà có người mất là việc bắt buộc phải làm tuy nhiên theo quan niệm dân gian, có một số món ăn mà gia đình có tang nên kiêng để tránh bị “tang trùng”, tránh “dớp”.

Vậy, nhà có người mới mất nên kiêng ăn những thực phẩm sau:

  • Kiêng ăn canh rau đay, mồng tơi vì quan niệm 2 loại rau này có nhớt, sẽ làm việc tang ma bị dính “dớp”
  • Kiêng ăn các loại cá da trơn, kiêng ăn lươn ăn trạch
  • Kiêng ăn xôi vò vì mọi sự sẽ rối rắm, khó tháo gỡ
  • Kiêng ăn uống linh đình, tổ chức cỗ to
  • Kiêng ăn bún, phở

Các nghi lễ và đạo cụ trong thời gian 49 ngày có tang

Lễ cúng giỗ và lễ độ cho người đã mất là một trong những nghi lễ quan trọng trong thời gian 49 ngày có tang. Trong đó, lễ cúng giỗ được coi là lễ cúng chính trong khoảng thời gian này, được tổ chức vào các ngày như mồng 1, mồng 5, mồng 10 và mùng 15 âm lịch. Trong lễ cúng giỗ, người thân của người đã mất sẽ chuẩn bị đủ loại đồ dùng để cúng, bao gồm bát mã, đèn lồng, quả trầu, rượu, hoa, trầu, quả... Để tăng tính trang trọng cho lễ cúng giỗ, các loại đồ dùng này thường được chọn màu đỏ, màu vàng hoặc màu đen. Trong thời gian 49 ngày có tang, theo phong tục người ta còn thực hiện một số nghi thức đọc kinh để giúp cho linh hồn của người đã mất được an nghỉ và về nơi an lành. 

Khi cúng tế gia chủ nên dùng đồ chay, hương, hoa, sữa, bánh và trái cây, không nên dùng những đồ uế tạp và sát hại sanh vật. Theo Kinh Địa Tạng đã từng nói: “Làm những việc sát hại, cho đến bái tế quỷ thần đã không có một mảy may phước đức, không có lợi gì mà còn kết thêm tội lỗi sâu nặng cho người chết”.  

Sâu trong tiềm thức của người Việt Nam luôn quan niệm “ Trần sao âm vậy” nghĩa là đời sống của người sống như thế nào thì người đã khuất cũng như vậy. Vì vậy mới có thêm hủ tục đốt giấy tiền vàng mã đốt hương, đặt bát mã, đọc kinh,... để cho người chết được hưởng mà sử dụng ở thế giới bên kia.

Tầm quan trọng của việc cúng lễ và đọc kinh trong 49 ngày có tang


Việc cúng lễ và đọc kinh trong thời gian 49 ngày có tang có tầm quan trọng rất lớn. Đối với người thân của người đã mất, việc thực hiện các nghi lễ này giúp họ tìm được sự an ủi và xua tan những nỗi buồn, đau thương trong lòng. Đồng thời, việc cúng lễ và đọc kinh cũng giúp cho linh hồn của người đã mất được an nghỉ và về nơi an lành. Theo truyền thống dân gian, người thân của người đã mất cần phải tổ chức các lễ cúng và đọc kinh để giải thoát cho linh hồn của người đã mất khỏi cõi địa ngục và về nơi tịnh độ.

Các nghi thức cúng lễ trong thời gian này thường bao gồm việc đặt bát mã, đèn lồng, quả trầu, rượu, hoa, trầu, quả... và đọc kinh để giúp cho linh hồn được thanh tịnh, vượt qua những khó khăn, trở ngại trên đường đi.

Tuy nhiên, việc cúng lễ và đọc kinh không chỉ giúp cho linh hồn của người đã mất được an nghỉ mà còn giúp người thân của người đã mất tìm được sự an ủi và xua tan những nỗi buồn, đau thương trong lòng. Việc cúng lễ và đọc kinh cũng thể hiện sự tri ân, tôn trọng và đối xử đúng mực với người đã mất.

Kết luận

Tại Hệ thống Công Viên Vĩnh Hằng, chúng tôi cung cấp đầy đủ các dịch vụ cúng giỗ chuyên nghiệp và chu đáo, đảm bảo đầy đủ theo mọi phong tục, lễ nghi và yêu cầu của gia chủ trong các dịp cúng tạ mộ, cúng 49 ngày, cúng 100 ngày, cúng giỗ đầu, cúng cầu siêu, cúng thanh minh, và nhiều dịp khác. Chúng tôi hiểu rằng việc cúng giỗ là một nghi lễ cầu siêu đóng vai trò quan trọng  trong văn hóa Việt Nam, ghi nhận và tỏ lòng thành kính đối với người đã khuất. Với tâm nguyện trở thành nhịp cầu kết nối tâm linh, chúng tôi sẵn sàng thay mặt gia đình chuẩn bị và tổ chức mọi việc cúng giỗ, đảm bảo an yên cho người đã mất và vẹn tròn đạo hiếu cho gia chủ.  

Hệ thống Công Viên Vĩnh Hằng hy vọng rằng qua những thông tin hữu ích trên  sẽ giúp quý bạn đọc có thể nắm được những điều kiêng kỵ cần tránh trong 49 ngày có tang cũng như hiểu rõ hơn về ý nghĩa của các nghi lễ cúng giỗ, và chuẩn bị một cách chu toàn nhất cho người thân của mình.

Việc tuân thủ các quy tắc, đạo đức và truyền thống dân gian trong thời gian này rất quan trọng, không chỉ giúp cho người đã khuất được an nghỉ, mà nó còn nhằm giữ gìn các giá trị truyền thống dân gian để duy trì sự kết nối giữa các thế hệ và tôn vinh các bậc tiền nhân. 
Nếu quý khách có nhu cầu tham khảo các bài viết hoặc bất kỳ  dịch vụ tâm linh nào, hãy liên hệ ngay với chúng tôi 03 3333 8888 để được giải đáp thắc mắc và phụng sự quý khách một cách chu đáo nhất!

Từ khóa:

Tư vấn 24/7
03 3333 8888

Đăng ký tư vấn

Lưu ý:

- Nội dung gắn (*) yêu cầu bắt buộc

- Thông tin của bạn, chúng tôi cam kết chỉ dùng để liên hệ tư vấn sản phẩm.

banner 1
telephone 03 3333 8888
telephone 03 3333 8888
TOP