Tết thanh minh và vấn đề cải táng - bốc mộ

03/03/2022 - Công Viên Vĩnh Hằng Long Thành

Với đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, từ xa xưa Tết Thanh minh đã trở thành lễ hội quan trọng, thiêng liêng, đi sâu vào tiềm thức của người dân Việt Nam. Theo phong tục của người Việt, trong ngày này tất cả mọi người trong gia đình cùng nhau đi tảo mộ, du xuân, tận hưởng không khí trong lành, thuần khiết và mát mẻ của đất trời. Tảo mộ là dịp để con cháu trong gia đình bày tỏ lòng thành với tổ tiên, ông bà và các đấng tối cao, nguyện cầu cho gia đình luôn được mạnh khỏe, hạnh phúc, an khang, làm ăn phát đạt.

Thông qua tục thanh minh hướng con cháu về quê hương, cội nguồn

Cải táng vào Tết thanh minh

Cải táng, bốc mộ là một việc rất quan trọng liên quan đến tâm linh nên không thể cứ làm bừa mà được. Bốc mộ vào đúng thời gian tốt thì con cháu trong nhà làm ăn phát đạt, sức khỏe dồi dào, may mắn, bình an. Ngược lại, nếu bốc một ngôi mộ Kết hoặc đang Kết thì tai họa sẽ giáng xuống cả gia đình, mang đến những điều xui rủi, ốm đau, bệnh tật, làm ăn lụi bại, có khi còn mất cả mạng.
Theo âm lịch, một năm được chia thành 24 tiết, trong đó hai tiết tương đương với một tháng. Ngoài ra, căn cứ vào thời điểm hòa trực (nghĩa là hai trực giống nhau nằm kề ngày nhau) thì được tính là sang tháng mới, không nhất thiết cứ 29 hay 30 âm lịch là ngày cuối tháng. 

Mộ cải táng được quy hoạch chỉn chu, đồng bộ tăng tính thẩm mỹ

Trong 24 tiết, đầu mỗi tiết bao giờ cũng có hai trực, đầu tháng và cuối tháng. 12 trực được sắp xếp theo thứ tự sau: Trực Kiên – Trực Trừ – Trực Mãn – Trực Bình – Trực Định – Trực Chấp – Trực Phá – Trực Nguy – Trực Thành – Trực Thâu – Trực Khai – Trực Bế. Trong đó, có những thời điểm thích hợp hoặc không thích hợp để cải táng, bốc mộ.
Khoảng thời gian tốt để cải táng mộ phần tổ tiên thường là từ cuối thu đến đông chí (23/9 đến 22/12 dương lịch) hoặc từ ngày Kinh trập đến tiết thanh minh (5/3 đến 9/4 dương lịch), thời tiết độ này quang đãng, hanh khô rất thích hợp để cải táng, bốc mộ.
Khi bốc mộ cần tránh các ngày: lục xung, lục hại, lục hình. Ngoài ra cần phải tránh các ngày trùng tang, trùng phục, thọ tử, tam tang, sát chủ, nguyệt phá…
Hiện nay, có rất nhiều gia đình lựa chọn thời gian trong Tết Thanh Minh để di dời và cải táng mộ phần của tổ tiên, ông bà, người thân đã khuất.

Làm gì khi tảo mộ thanh minh?

Thanh minh - tảo mộ là dịp để con cháu sửa sang lại mộ phần của tổ tiên, ông bà, những người thân đã mất sao cho khang trang, sạch sẽ. Theo đó, mọi người sẽ mang theo cuốc xẻng để dọn sạch cỏ dại, đắp đất lên mộ, phát quang cho ngôi mộ sạch sẽ, đầy đặn. Đặc biệt, kiểm tra xem nơi phần mộ có bị tổ mối, rắn hay các loại động vật nhỏ đục khoét hay không. Việc này có ảnh hưởng rất lớn đến linh hồn người đã khuất và nó khá hung hiểm đối với phong thủy âm trạch. Do đó, nếu có cần phải được xử lý ngay. 
Sau đó, người đại diện trong gia đình đứng ra cúng và đọc văn khấn để bày tỏ lòng thành kính, những mong những điều tốt đẹp đến với con cháu. Bên cạnh việc dọn dẹp, thắp hương mộ phần của tổ tiên, ông bà thì người đi tảo mộ cũng nên thắp hương cho những phần mộ vô chủ, không người thăm viếng. Mọi người cũng thường thắp hương cho thổ địa, thổ công và những hương hồn xung quanh mộ ông bà để xin phép dọn dẹp và cầu mong bình an

Năm 2022 Tết Thanh Minh rơi vào thứ Ba ngày mùng 5/4/2022 (5/3 âm lịch)

Thành tâm thắp hương, nguyện cầu may mắn, bình an cho con cháu

Tiết thanh minh tại nghĩa trang đẹp nhất việt nam

Trong dịp Tết Thanh Minh, Công Viên Vĩnh Hằng Long Thành trở nên đông đúc, tấp nập hơn hẳn. Các cụ già sẽ lo khấn vái tổ tiên nơi phần mộ, trẻ em cũng được đưa đến lễ tảo mộ, trước là để biết đến những ngôi mộ của gia tiên, sau là để biết kính trọng tổ tiên qua tục viếng mộ, nêu cao truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, “Ăn quả nhớ kẻ trồng cây”. Đồng thời, dạy con cháu biết trân trọng, yêu thương, hiếu thảo với ông bà, cha mẹ khi còn sống chứ không phải chờ đến khi họ mất mới tỏ lòng thành kính của mình.

Gia đình cúng thanh minh tại Công Viên Vĩnh Hằng Long Thành

Quy trình thực hiện việc cải táng bốc mộ 

- Chọn thời điểm đẹp để bốc mộ (ngày, giờ hợp với tuổi người mất hoặc hợp với tuổi của gia chủ và là ngày tốt).
- Lựa chọn vị trí di dời, phải là vị trí đất mới hoàn toàn. Nhất định phải xem hướng kỹ càng để người đã khuất được an yên trong ngôi nhà mới, gia đình thuận hòa, làm ăn phát đạt.
- Sắp đến thời gian cải táng, phải chuẩn bị Quách và Tiểu để sang Xương Cốt, chuẩn bị mâm cúng để thực hiện các nghi thức.

Trước khi tiến hành cải táng bốc mộ gia quyến cần chuẩn bị mọi lễ nghi chỉn chu, tươm tất

Trên đây, Công Viên Vĩnh Hằng Long Thành vừa tổng hợp những thông tin cần thiết trong thủ tục cải táng bốc mộ cho người đã khuất trong dịp Tết thanh minh. Tóm lại, những nghi lễ liên quan đến người âm đều cần được chuẩn bị tỉ mỉ và thật cẩn trọng, tuyệt đối không nên sai sót, tránh phạm đến những vấn đề tâm linh. Điều này không những giúp cho người mất được nhanh chóng siêu thoát mà còn giúp cho cuộc sống của gia quyến được bình an. 

Mọi thông tin xin liên hệ:


HỆ THỐNG CÔNG VIÊN VĨNH HẰNG - CÔNG VIÊN VĨNH HẰNG LONG THÀNH
Hiếu Đạo Gia Tộc, Lộc Khởi Muôn Đời!
- Hotline: 03.3333.8888
- Địa chỉ: Xã Long Đức, Huyện Long Thành, Tỉnh Đồng Nai
- Email: nhattien.longthanh@gmail.com
- Website: https://congvienvinhhanglongthanh.com

- Youtube: https://www.youtube.com/CongVienVinhHangLongThanh

- Facebook: https://www.facebook.com/cvvhlongthanh

-Google Map: https://g.page/congvienvinhhanglongthanh

Từ khóa:

Tư vấn 24/7
03 3333 8888

Đăng ký tư vấn

Lưu ý:

- Nội dung gắn (*) yêu cầu bắt buộc

- Thông tin của bạn, chúng tôi cam kết chỉ dùng để liên hệ tư vấn sản phẩm.

banner 1
telephone 03 3333 8888
telephone 03 3333 8888
TOP