XẢ TANG LÀ GÌ? XẢ TANG BAO LÂU ĐỂ GIỮ TRỌN ĐẠO HIẾU VỚI NGƯỜI ĐÃ KHUẤT

25/04/2023 - Công Viên Vĩnh Hằng Long Thành

Khi có người mất cảm giác đau buồn, lòng đầy thương nhớ bao trùm cả một gia đình, dòng họ, nhiều gia quyến vẫn còn băn khoăn cúng xả tang như thế nào để giữ trọn đạo hiếu với người thân đã khuất. Vậy nghi thức xả tang là gì? Phải xả tang trong bao lâu? Cùng tìm hiểu rõ hơn qua bài viết này nhé!

Xả tang là gì? 

Xả tang hay còn được gọi với một tên khác là nghi thức cúng mãn tang. Đây là nghi lễ nhằm mục đích thông báo, làm lễ hết thời gian để tang của gia đình đối với người đã khuất. Nghi thức xả tang còn để bày tỏ tấm lòng, sự đau buồn, niềm nhớ thương đối với người đã mất, mang một tâm nguyện mong họ sẽ phù hộ, bảo vệ cho con cháu sau này. 

Khi một người vừa mới mất, những người thân thiết như gia đình, anh em, họ hàng đến để bày tỏ sự tiếc nuối, điều này được gọi là phát tang. Gia đình sẽ tiến hành để tang ngay sau đó trong một thời gian cố định. Và xả tang chính là thời điểm hoàn tất thời gian để tang của gia quyến.

Các cách xả tang

Xả tang ở nhà

Khi thực hiện nghi thức cúng xả tang tại nhà, đầu tiên tang quyến cần chuẩn bị các lễ vật cho mâm cúng xả tang bao gồm: Quần áo, hài, mũ cho người đã khuất, đèn nến, hương quả quả ngọt, trầu cau dầu rượu và 1 mâm cơm (có thể là chay hoặc mặn) để dâng lên các bậc thần linh.

Gia quyến sẽ đọc văn khấn cúng xả tang, cụ thể như sau: 

Nam mô A Di Đà Phật!

Nam mô A Di Đà Phật!

Nam mô A Di Đà Phật! (3 lần)

Con lạy chín phương Trời, mười phương Chư Phật

Con kính lạy ngài Đông trù Tư mệnh Táo phủ Thần quân

Con lạy Đức Đương cảnh Thành hoàng chư vị Đại vương

Con kính lạy chư gia tiên Cao Tằng Tổ Khảo, Cao Tằng Tổ tỷ

Hôm nay là ngày…tháng…năm … (năm âm lịch) 

Con trai trưởng (hoặc cháu đích tôn) là………

Vâng theo lệnh của mẫu thân (nếu là mẹ hoặc phụ mẫu nếu là cha), các chú bác, cùng anh rể, chị gái, các em trai gái dâu rể, con cháu nội ngoại kính lạy.

Nay nhân ngày Lễ Đàm Tế theo nghi lễ cổ truyền,

Kính dâng lễ mọn biểu lộ lòng thành.

Trước linh vị của: Hiển………………chân linh (tên người đã khuất)

Xin kính cẩn trình thưa rằng:

Than ôi! Nhớ bóng phụ thân (hoặc mẫu thân); Cách miền trần thế

Tủi mắt nhà Thung (nếu là cha hoặc nhà Huyền nếu là mẹ) mây khóa, thăm thẳm sầu phiền.

Đau lòng núi Hỗ (nếu là cha hoặc núi Dĩ nếu là mẹ) sao mờ, đầm đìa ai lệ

Kể năm đã quá Đại Tường;

Tính tháng nay làm Đàm Tế.

Tuy lẽ hung biến cát; tang phục kết trừ;

Song nhân tử sự thân, hiếu tâm lưu để.

Lễ bạc, kính dâng gọi chút, há dám quên, cây cội nước nguồn,

Suối vàng, như có thấu chăng, họa may tỏ, trời kinh đất nghĩa.

Xin kính mời: Hiển…chứng giám và phù hộ cho toàn gia an ninh khang thái, vạn sự tốt lành.

Chúng con lễ bạc tâm thành cúi xin được phù hộ độ trì.

Nam mô A Di Đà Phật! (3 lần)

Gia quyến sẽ thực hiện nghi thức “vứt bỏ” khăn tang trong lễ xả tang. Một điểm đặc biệt ở nghi thức này đó là ở mỗi nơi sẽ thực hiện khác nhau. Có nơi sử dụng dao để chặt hết áo tang hay khăn tang của các thành viên trong gia đình, có nơi thì đem đốt đi. Nhằm ngụ ý về thời gian để tang của người mất đã hết, gia quyến có thể tiếp tục với cuộc sống hằng ngày.

Xả tang ở nơi chôn cất

Sau khi chôn người mất rồi tiến hành làm lễ cúng 49 ngày hoặc 100 ngày tùy theo vùng miền. Lưu ý rằng xả tang chỉ diễn ra khi đã hoàn thành xong mọi thủ tục tang lễ cũng như việc cúng tang.

Chuẩn bị thật chu đáo các lễ vật trước khi làm lễ cúng xả tang, nhiều người quan niệm rằng việc xả tang ngay sau khi chôn người mất là không tôn trọng. Tuy nhiên, quan niệm này vẫn chưa hoàn toàn đúng nếu như trước đó gia quyến đã làm lễ cúng đàng hoàng, mỗi dịp cúng đều được chuẩn bị một cách thật chu đáo.

Thời gian xả tang là bao lâu?

Tùy theo mối quan hệ thân thích, sự liên hệ gần hay xa đối với người đã khuất mà có thời hạn để tang khác nhau. Nhưng nhìn chung, đại tang và tiểu tang là hai hình thức khá phổ biến.

Đại tang

Thời hạn để tang thường sẽ kéo dài là ba năm (thực ra có 27 tháng) và theo quan hệ gần với người đã khuất như để tang tứ thân phụ mẫu hay để tang vợ chồng.
Có thể hiểu là con để tang cha mẹ, cháu để tang ông bà, chắt đích tôn để tang cụ ông, cụ bà hay vợ để tang chồng.

Tiểu tang

Còn thời hạn để tang của tiểu tang được tính theo tháng nhiều nhất là một năm như tang anh chị em ruột và tang họ hàng nội ngoại.

  • Cơ niên: Để tang kéo dài 1 năm thường là những mối quan hệ như cha mẹ với con gái chưa chồng, cha mẹ với con trai, con dâu trưởng hay con rể với cha mẹ vợ, anh chị em chưa đi lấy chồng để tang cho nhau,...
  • Đại công: Để tang 9 tháng cho những mối quan hệ có người thân đã đi lấy chồng như cha mẹ để tang cho con gái và con dâu thứ, anh chị em đã đi lấy chồng để tang cho nhau,...
  • Tiểu công: Để tang 5 tháng thường đối với những mối quan hệ như anh chị em cùng mẹ khác cha để tang cho nhau hay con để tang cho dì ghẻ,…
  • Ti ma: Để tang 3 tháng thường các mối quan hệ như cha mẹ với con rể, con cô cậu, con dì để tang cho nhau,…

Có nên xả tang sớm?

Nếu như trước đây, con cháu thường để tang cho ông bà cha mẹ trong khoảng thời gian ít nhất là hai năm, khi qua lễ giỗ đại tường thì sau đó mới làm nghi thức xả tang. Trong thời gian cư tang thông thường con cháu sẽ không được cưới hỏi, vì gia quyến cho rằng điều đó là không tốt.

Nhưng khi cuộc sống ngày càng phát triển, càng bận rộn hơn với công việc làm ăn, rồi việc học hành thi cử. Nếp sống phần nào cũng bị ảnh hưởng từ người Tây phương nên việc cư tang không còn quá gò bó theo phong tục xưa. 

Ngày nay, cứ sau 49 ngày tức là xong lễ chung thất, nhiều gia đình sẽ xin xả tang sớm, thậm chí sẽ có người xin xả tang liền ngay sau khi hoàn tất việc mai táng hoặc hỏa táng. 

Việc xả tang sớm như một cách giúp gia quyến vẫn giữ trọn đạo hiếu, nghĩa tình, thể hiện lòng thành, sự đau buồn đối với người thân đã khuất nhưng không trở ngại bởi các kiêng kị khi chưa xả tang.

Những điều kiêng kỵ khi chưa đến hạn xả tang

Khi chưa đến hạn xả tang các gia quyến nên đặc biệt chú ý những điều kiêng kỵ sau đây:

Đầu tiên, không cưới hỏi, kết hôn
Không nên tổ chức cưới hỏi khi đang để tang, nếu xả tang sớm để cưới nhiều người cho rằng đám cưới sẽ không gặp nhiều may mắn, thường xuyên lục đục và không hạnh phúc. Trong trường hợp bất đắc dĩ phải tổ chức lễ cưới hỏi nên chú ý không tổ chức quá náo nhiệt. 

Thứ hai, không khai trương 
Nếu đang trong thời gian để tang thì hạn chế đến những chỗ khai trương hoặc tổ chức khai trương, đều đó mang đến vận xui cho việc làm ăn, làm ăn không thuận lợi. Nếu trong trường hợp không thể đợi qua thời gian chịu tang, gia quyến có thể mời thầy cúng kiến nhằm xả tang sau 49 ngày.

Thứ ba, không xây nhà
Nếu xây nhà trong thời gian chịu tang sẽ không được thuận lợi, gia đình thường xuyên gặp nhiều mâu thuẫn.

Thứ tư, không mang thai hay sinh con 
Nếu mang thai hay sinh con trong khi vẫn đang để tang thì đứa trẻ sinh ra rất có thể thường xuyên mắc phải một số loại bệnh, dù điều trị đến đâu cũng không hết. 

Chọn nơi “an nghỉ thanh tịnh” - Giữ trọn đạo hiếu với người đã khuất

Một trong những nơi an nghỉ vừa "xanh mát" vừa "thanh tịnh" cho người đã khuất tọa lạc tại vùng đất phong thủy vượng với đất ngũ sắc quý hiếm, thế đất cao, giàu vượng khí đó chính là Công Viên Vĩnh Hằng Long Thành.

Điểm đặc biệt của Hoa viên dễ dàng thu hút đối với các gia quyến đang muốn tìm kiếm một vị trí “đẹp”, để xây dựng mộ phần cho người thân đã khuất đó là:

  • Hệ thống giao thông thuận lợi, cách TP Hồ Chí Minh 45 phút, TP Biên Hòa 25 phút di chuyển
  • Có nhiều diện tích dành cho cảnh quan, cây xanh và các công trình kiến trúc đặc sắc đa tôn giáo như tượng Phật A Di Đà, Vườn Nhị Thập Tứ Hiếu, Vườn Âm Dương,... 
  • Các mẫu mộ đều có diện tích đa dạng như mộ đơn, đôi, cải táng hay gia đình gia tộc...
  • Đầy đủ các dịch vụ, tiện ích của một hoa viên nghĩa trang cao cấp với đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, tận tâm, có xe đưa đón khách tham quan tận nơi và chụp ảnh lưu niệm miễn phí
  • Cung cấp đầy đủ các giấy tờ pháp lý nếu gia quyến lựa chọn nơi đây là điểm an nghỉ cho người đã khuất

Như vậy, bài viết đã cung cấp những thông tin về xả tang là gì? Hy vọng đây đều là nội dung vô cùng hữu ích. Nếu có nhu cầu lựa chọn một nơi an nghỉ thanh tịnh cho người đã khuất hãy liên hệ ngay với chúng tôi 03 3333 8888 để được hỗ trợ và tư vấn bạn nhé!

Từ khóa:

Tư vấn 24/7
03 3333 8888

Đăng ký tư vấn

Lưu ý:

- Nội dung gắn (*) yêu cầu bắt buộc

- Thông tin của bạn, chúng tôi cam kết chỉ dùng để liên hệ tư vấn sản phẩm.

banner 1
telephone 03 3333 8888
telephone 03 3333 8888
TOP