Ý nghĩa của việc thắp nhang trong văn hóa người Việt

13/10/2020 - Công Viên Vĩnh Hằng Long Thành

Ngày nay việc thắp nhang là như một thói quen thường xuyên của các gia đình ở Việt Nam. Người ta dùng nhang (hương) để cúng những vị Thần Phật như Phật Bà Quan Âm, Phúc Lộc Thọ, Thổ Địa, Táo Quân, Thần Tài hoặc để tỏ lòng thành kính đến tổ tiên. Vậy đâu là ý nghĩa và mục đích của việc thắp nhang?

Lịch sử của việc thắp nhang

Theo lịch sử ghi lại, việc thắp nhang bắt nguồn từ khoảng năm 3700 trước Công Nguyên (tức là cách đây khoảng 5700 năm), từ nước Ấn Độ. 
Đến năm 618 sau Công Nguyên vào đời nhà Tần mới có một vị Tăng Lữ đem nhang trầm hương sang Trung Quốc, sau đó hình thức đốt nhang được phát triển mạnh mẽ, hưng thịnh nhất vào đời nhà Minh và được phổ biến đến khắp các nước láng giềng. 

Dâng hương tại khu gia tộc Công Viên Vĩnh Hằng Long Thành

Dâng hương tại khu gia tộc Công Viên Vĩnh Hằng Long Thành

Có thể nói hình thức đốt hương phổ biến nhất ở Nhật Bản, tại đây họ lại chế thêm nhiều cách đốt nhang. Sản phẩm quen thuộc nhất là nén trầm hình tròn đầu nhọn vào thế kỷ 17, ngày nay vẫn còn dùng. 
Nhiều tài liệu cho thấy việc đốt nhang đã có từ thời sơ khai. Trong các đền thờ của vua chúa Ai Cập cổ đại có rất nhiều những hình vẽ hoạt hình chạm khắc trên tường mô tả nghi thức này.

Ý nghĩa của việc thắp nhang

Khi nén hương được thắp lên, gửi gắm nhiều thông điệp của trần gian đối với đất trời, tổ tiên, ông bà của mình, nó cũng làm gia đình ấm áp, lòng người được thanh thản hơn.
Nén hương, cũng có thêm một ý nghĩa đặc biệt khác nữa, đó là thắp nhang để nhớ đến sự vô thường. Vô thường là từ Hán-Việt, tức là không vĩnh viễn - tất cả đều giả tạm, cho nên lúc nén hương tắt cháy thì cũng tượng trưng cho đời người tắt cháy, ngắn ngủi vô thường như thời gian của nén hương.. tàn tro của hương nhắc nhở chúng ta chớ để thời gian trôi qua, uổng phí tháng ngày.

Công Viên Vĩnh Hằng Long Thành thắp hương cho các mộ phần hai lần mỗi ngày

Công Viên Vĩnh Hằng Long Thành thắp hương cho các mộ phần hai lần mỗi ngày

Kỳ thực mỗi nén nhang được thắp lên đều ẩn chứa sâu trong đó những tâm tư, nguyện vọng của người thắp cùng với mong muốn những tâm tư nguyện vọng ấy sẽ đến được với Thần Phật, tổ tiên. Thắp nhang dù chỉ là một hành động nhỏ nhưng lại có tác dụng xoa dịu tâm hồn con người mang đến cho họ một cảm giác bình yên.

Việc thắp nhang để làm gì?

Từ xưa, khi khám phá ra lửa người ta đã phát hiện là khi ngọn lửa cháy lên sẽ tỏa ra mùi thơm đặc biệt tùy theo vật liệu dùng để đốt. Từ đó, người ta đã biết dùng hương đèn để trị bệnh cho thân thể và cả bệnh tâm lý. 
Khi đốt hương đèn, khói hương nghi ngút tạo nên không khí thanh tịnh, ấm áp và trang nghiêm hoặc tạo không khí trong sạch trong những căn phòng lạnh lẽo của người qua đời hoặc lâm trọng bệnh.

Dâng lòng thành kính của những người con đến với tổ tiên tại khu mộ gia tộc

Dâng lòng thành kính của những người con đến với tổ tiên tại khu mộ gia tộc

Thông thường, người ta thắp hương là để khẩn thiết cúi đầu mong tấm lòng thành kính của mình sẽ quyện theo làn khói thơm hướng về cõi thiêng liêng hoặc xông lên tận ngai vàng của Trời Phật. 
Khi thắp hương, khói hương bay lên giống như làn sóng điện từ truyền vào không gian. Lời khấn cầu của người thắp hương hòa vào làn khói hương truyền đến người nghe lời cầu. Trời Phật sẽ cảm nhận được ước nguyện của người cầu.

Xem thêm: Có nên thắp nhang hằng ngày ???

Tại Công Viên Vĩnh Hằng Long Thành dịch vụ thắp hương mỗi ngày hai lần ba nén nhang được các nhân viên quản trang thắp trước Phật Đài trong các khu mộ gia đình gia tộc, trước mộ phần của các hương linh đã an giấc vĩnh hằng.

Mọi thông tin xin liên hệ:


CÔNG VIÊN VĨNH HẰNG LONG THÀNH
Hiếu Đạo Gia Tộc, Lộc Khởi Muôn Đời!
- Hotline: 03.3333.8888
- Địa chỉ: Xã Long Đức, Huyện Long Thành, Tỉnh Đồng Nai
- Văn Phòng Giao Dịch: 1C Trần Não, An Phú, Q.2, TP.HCM
- Website: https://congvienvinhhanglongthanh.com
- Youtube: https://www.youtube.com/c/CongVienVinhHangLongThanh
- Fanpage: https://www.facebook.com/cvvhlongthanh

Từ khóa: thắp nhang,

Tư vấn 24/7
03 3333 8888

Đăng ký tư vấn

Lưu ý:

- Nội dung gắn (*) yêu cầu bắt buộc

- Thông tin của bạn, chúng tôi cam kết chỉ dùng để liên hệ tư vấn sản phẩm.

banner 1
telephone 03 3333 8888
telephone 03 3333 8888
TOP