NGHI THỨC KHÂM LIỆM CHO NGƯỜI CHẾT

30/05/2023 - Công Viên Vĩnh Hằng Long Thành

Khâm liệm là một trong những phong tục tang ma lâu đời của người Việt, đây được xem là sự chuẩn bị chu đáo dành cho người đã khuất được trở về với miền cực lạc. Ở mỗi vùng miền cũng sẽ thực hiện nghi thức khâm liệm khác nhau, phù hợp với phong tục của từng vùng. Cùng tìm hiểu rõ hơn về nghi thức khâm liệm cho người chết qua bài viết dưới đây nhé!

I. Khâm liệm (niệm) là gì?

Khâm liệm (niệm) là công tác chuẩn bị bọc thân thể của người mất bằng vải, dùng vải trắng để quấn quanh thi thể người chết trước khi đặt vào quan tài. Khâm có nghĩa là vải bọc tử thi, còn liệm nghĩa là vải bọc ở phía trong.

Thông thường khâm liệm được tiến hành sau khi gia quyến đã thực hiện xong lễ mộc dục (tức là tắm rửa cho người chết), sau đó sẽ tiến hành nhập quan. Đây được xem là một trong những bước vô cùng quan trọng trước khi chôn cất người mất.

II. Khâm liệm người mất cần chuẩn bị những gì?

1. Xem ngày giờ tốt khâm liệm

Trước khi tiến hành khâm liệm cho người mất, các gia quyến cần xem giờ nào tốt để thực hiện các thủ tục ma chay.

2. Lập bàn thờ vong cho người mất

Khi lập bàn thờ vong cần chuẩn bị một cỗ linh sa và đặt trên một chiếc bàn lớn. Ở trong linh sa sẽ có bài vị và hình ảnh, thông tin của người mất, trước bài vị có để một mâm trái cây. Tùy theo mỗi tang gia mà sẽ có mâm trái cây với các loại quả khác nhau.

Theo người xưa quan niệm rằng, bưởi và chuối chính là hai loại quả bắt buộc phải có, còn bây giờ thì các gia chủ sẽ lựa chọn loại quả để trưng bày. Chuối có khả năng hút tử khí tốt không dễ bị héo úa trong suốt thời gian đám tang, cho nên chuối cũng được sử dụng để làm một bát hương. Lưu ý, trong đám tang phải tuyệt đối sử dụng hương đen. 

3. Chuẩn bị quan tài cho người mất

Nên sử dụng một ít bao trà khô trải đều khoảng hai phân dưới đáy áo quan khi tẩm liệm. Theo quan niệm xưa, việc dùng trà khô sẽ giúp rút hơi của người chết không bị gây mùi và còn giúp giữ vệ sinh.

III. Khâm liệm được thực hiện như thế nào?

Trước đây, khi cuộc sống còn khó khăn và thiếu thốn, nghi thức khâm liệm chỉ sử dụng vải trắng đơn giản. Còn ngày nay, cuộc sống trở nên ổn định hơn khâm liệm người chết cũng được trang bị một cách chỉn chu hơn thay vì chỉ dùng mỗi vải trắng đơn giản. Thậm chí, có nhiều gia đình còn sử dụng vải lụa, vải tơ tằm hay các loại vải đắt tiền khác cho người mất.

Sau khi trải qua công đoạn chuẩn bị, các gia quyến sẽ bắt đầu thực hiện lễ khâm niệm cho người mất.

Đầu tiên đặt người đã mất nằm xuống một miếng vải lớn. Phía dưới được bố trí thêm ba chiếc đai bằng vải trắng ngang bắp chân, mông và vai. Sau đó bọc vải thân thể của người mất từ bắp chân đến thân rồi đến phần đầu.

Các gia quyến nếu muốn để lộ mặt người mất cho con cháu ở xa nhìn lần cuối, có thể trang điểm sơ để nhìn mặt trông tươi tắn hơn. Nếu không thì dùng vải xô mềm phủ mặt và chỉ mở ra trong những trường hợp đặc biệt. 

Sau đó là đến nghi thức liệm bắt đầu bằng tiểu liệm, đặt người chết ngay ngắn trên chăn tiểu liệm. Chú ý, lót đầu, mình, tai, chân tay cho gọn rồi gấp chăn từ trái sang phải, từ dưới chân lên và trên đầu xuống, dùng vải tiểu liệm buộc lại theo chiều dọc và chiều ngang. Xong tiểu liệm là đến đại liệm cũng làm tương tự vậy. 

Kết thúc nghi thức khâm liệm xong thì tiến hành giai đoạn nhập quan và phát tang. Rồi cáo phó cho người thân, họ hàng và bạn bè cùng đến thăm viếng

IV. Khâm liệm cần kiêng kỵ những điều gì?

1.Không để nước mắt rơi vào thi thể

Trong ngày khâm liệm tránh để nước mắt rơi vào thi thể của người mất. Bởi, có thể sẽ khiến đời con cháu làm ăn khó khăn, ngoài ra còn tránh đi việc bị quỷ nhập tràng. Do vậy, dù rất đau buồn nhưng gia đình cũng cần kiềm chế nước mắt, có thể đứng ra xa khi đang thực hiện nghi thức khâm liệm

2.Tuyệt đối không để mèo gần với thi thể

Trong thời gian khâm liệm tuyệt đối không được để chó, mèo đến gần với thi thể người chết để tránh tình trạng quỷ nhập tràng

3.Tránh dùng quan tài làm bằng gỗ cây liễu

Theo quan niệm xưa cho rằng, gỗ cây liễu là cây gỗ không có hạt, để phòng trường hợp thế hệ sau không có người nối dõi, cho nên tuyệt đối tránh dùng quan tài làm bằng gỗ cây liễu. Do vậy, gỗ cây bách hay gỗ cây tùng thường là chất liệu gỗ thích hợp để làm quan tài hơn

Xem thêm : Tại sao cần cúng 49 ngày cho người mới mất

V. Kết thúc khâm liệm là quá trình nhập quan

Sau khi khâm liệm xong xuôi, người thân có mặt đứng theo thứ tự xa gần, trên dưới, ai con trai thì đứng bên trái còn con gái thì đứng bên phải người mất.
Nâng người chết lên bằng bốn góc tấm vải tạ quan, đặt nhẹ nhàng vào áo quan, dồn đầy chỗ trống áo quan bằng quần áo cũ hoặc giấy. Tiến hành gấp vải tạ quan phía trên, dưới, trái, phải, rồi bôi sơn lên thành quan tài và đóng lại cho chắc chắn. 

Trong quan tài người chết nhiều gia đình thường cho các đồ tùy táng như là đồ người mất lúc trước thích,...chú ý để quan tài người mất quay đầu hướng ra cửa. 

Trên đây là những thông tin cụ thể giúp người đọc hiểu rõ hơn về nghi thức khâm liệm cho người chết một trong những phong tục tang ma của người Việt. Mong rằng với những thông tin trên sẽ giúp các gia quyến có được sự chuẩn bị tốt nhất, lưu ý những điều kiêng kỵ có thể xảy ra nhé!

------------------------------------------------------

HỆ THỐNG CÔNG VIÊN VĨNH HẰNG - CÔNG VIÊN VĨNH HẰNG LONG THÀNH
Hiếu Đạo Gia Tộc, Lộc Khởi Muôn Đời!
Fanpage: https://www.facebook.com/hvntstlongthanh
                      https://www.facebook.com/cvvhlongthanh
Zalo:  https://zalo.me/2920634490130583345

Google Map: https://g.page/congvienvinhhanglongthanh

Instagram: https://www.instagram.com/congvienvinhhanglongthanh/

Tiktok: https://www.tiktok.com/@cvvhlongthanh

Youtube: https://www.youtube.com/c/CongVienVinhHangLongThanh

Website: https://congvienvinhhanglongthanh.com/

Email: nhattien.longthanh@gmail.com
Hotline: 03.3333.8888
Địa chỉ: Xã Long Đức, Huyện Long Thành, Tỉnh Đồng Nai
Trụ sở: 10 Nguyễn Huệ, P. Bến Nghé, Q.1, TP.HC

Từ khóa:

Tư vấn 24/7
03 3333 8888

Đăng ký tư vấn

Lưu ý:

- Nội dung gắn (*) yêu cầu bắt buộc

- Thông tin của bạn, chúng tôi cam kết chỉ dùng để liên hệ tư vấn sản phẩm.

banner 1
telephone 03 3333 8888
telephone 03 3333 8888
TOP