TẾT TRUNG THU - NÉT ĐẸP VĂN HÓA TRUYỀN THỐNG CỦA NGƯỜI VIỆT

22/09/2020 - Công Viên Vĩnh Hằng Long Thành

Từ xưa đến nay, Tết Trung thu vẫn là dịp lễ quan trọng và mang đậm nét văn hoá truyền thống của người Việt. Tết Trung Thu có ý nghĩa rất lớn trong tiềm thức con người Việt, là mùa của sự đoàn viên, mùa để thể hiện tình thân trong gia đình. 

Nguồn gốc của trung thu

Nhiều người bảo rằng tết Trung Thu của Việt Nam có nguồn gốc từ Trung Quốc nhưng trên thực tế khi đi vào những giai thoại thì người Việt Nam và Trung Quốc đều có những nguồn gốc về tết trung thu khác nhau.

Nếu như trung thu của người dân Trung Quốc nhắc đến chuyện tình của Hằng Nga và Hậu Nghệ thì ở Việt Nam cũng có câu chuyện chú Cuội và chị Hằng.

Xem thêm: Tết trung Thu - Ngày Gia đình đoàn viên

Gia đình viếng thăm khu mộ gia tộc trong Công viên Vĩnh Hằng Long Thành

Hay từ câu chuyện lịch sử Trung Quốc thời nhà Đường, nguồn gốc của tết trung thu gắn liền với nàng Dương Quý Phi. Nàng là một trong tứ đại mỹ nhân làm nên giai thoại đất nước Trung Hoa bấy giờ. Cũng chính vì vẻ đẹp nghiêng nước nghiêng thành mà bị triều thần cho rằng nàng mê hoặc nhà vua Đường Huyền Tông chìm đắm trong tửu sắc bỏ bê triều chính.

Đường Huyền Tông buộc phải ban phát cho sủng phi của mình dải lụa trắng để củng cố triều đình trong niềm tiếc thương vô hạn. Vì niềm thương tiếc khôn nguôi ấy đã làm lay động các tiên nữ, vào đêm trăng sáng nhất của mùa thu, vua đã được đưa lên trời gặp lại Dương Quý Phi. Sau khi về trần gian ông đặt ra tết trung thu để tưởng nhớ đến vị sủng phi của mình.

Còn ở Việt Nam, nhiều tài liệu ghi chép lại rằng, tết trung thu được tổ chức dưới thời nhà Lý tại kinh thành Thăng Long. Là dịp mà vua Lý muốn tạ ơn thần Rồng đã mang mưa tới cho mùa màng bội thu, cho con dân ấm no.

Tết Trung Thu nên làm gì?

Là ngày sum họp, đoàn tụ, quây quần bên nhau nên dù đi đâu, ở xa hay ở gần cũng nên về nhà ăn chung một bữa cơm bên gia đình.
Mọi người trong gia đình cùng nhau sum vầy ngắm trăng, cha mẹ ông bà ngồi kể chuyện xưa cho con cháu.

Lễ cúng tại Thiền Viện Trúc Lâm Long Đức

Vào ban ngày nên làm cỗ cúng gia tiên thể hiện sự tưởng nhớ của con cháu đối với đấng bề trên, buổi tối bày cỗ cúng trăng phá cỗ

Vào ngày này, con cái trong gia đình cần đi viếng thăm khu thờ tự của gia tộc thể hiện lòng hiếu đạo của mình đối với tổ tiên

Ý nghĩa Tết Trung Thu

Xét ở góc độ văn hóa, Trung thu là dịp mang nhiều ý nghĩa với người Việt, là ngày trẻ nhỏ vui vầy “trông trăng, phá cỗ”, mọi người hội ngộ, sum vầy, chia sẻ cùng gia đình người thân, là dịp con cái hiểu được sự săn sóc quý mến của cha mẹ đối với mình, cũng là ngày con cháu thể hiện việc tưởng nhớ, hiếu đạo của mình đối với ông bà, tổ tiên.

Trong dịp này, mọi người làm cỗ cúng gia tiên và bày bánh trái ra sân cúng mặt trăng. Nhân dịp Tết Trung thu, người lớn thì uống rượu, thưởng trăng; trẻ em thì rước đèn, đi xem múa lân, ca hát các bài hát Trung thu và vui hưởng bánh kẹo cùng các thứ trái cây do cha mẹ bày ở ngoài sân trong đêm Trung thu dưới hình thức một mâm cỗ.

Gia đình gắn kết nhau hơn trong khuôn viên Công Viên Vĩnh Hằng Long Thành

Trung Thu gắn kết các thế hệ

Trung thu là dịp cả nhà cùng sum vầy, chuẩn bị mâm cỗ cúng tổ tiên và cùng nhau thưởng nguyệt, lũ trẻ được hòa cùng lễ hội rước đèn ông sao…Vào ngày này, mọi người trong gia đình được gắn kết với nhau hơn, gần gũi nhau hơn.

Đây là nét văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc, đang ngày ngày được gìn giữ trong xã hội hiện đại, đóng góp một phần không nhỏ cho đời sống tinh thần của nhân dân. Gắn kết tình yêu thương của gia đình, bản làng, khu phố... giúp nâng niu những tâm hồn tuổi thơ. Nó sẽ tồn tại mãi trong lòng mỗi chúng ta và được gọi thành tên Trung Thu - nơi gắn kết tình thương, nét đẹp văn hóa truyền thống của người Việt.

Tết trung thu là một nét đẹp văn hóa truyền thống của người Việt, nhân ngày  Tết trung thu, Công Viên Vĩnh Hằng Long Thành với chủ đề “Mùa Trung Thu - Mùa Tưởng Nhớ” có nhiều chương trình đặc biệt tri ân dành cho quý khách.

Mọi thông tin xin liên hệ:


CÔNG VIÊN VĨNH HẰNG LONG THÀNH
Hiếu Đạo Gia Tộc, Lộc Khởi Muôn Đời!
- Hotline: 03.3333.8888
- Địa chỉ: Xã Long Đức, Huyện Long Thành, Tỉnh Đồng Nai
- Văn Phòng Giao Dịch: 1C Trần Não, An Phú, Q.2, TP.HCM
- Website: https://congvienvinhhanglongthanh.com/
- Youtube: https://www.youtube.com/c/CongVienVinhHangLongThanh
- Fanpage: https://www.facebook.com/cvvhlongthanh

Từ khóa: Trung thu,

Tư vấn 24/7
03 3333 8888

Đăng ký tư vấn

Lưu ý:

- Nội dung gắn (*) yêu cầu bắt buộc

- Thông tin của bạn, chúng tôi cam kết chỉ dùng để liên hệ tư vấn sản phẩm.

banner 1
telephone 03 3333 8888
telephone 03 3333 8888
TOP